Mức sống đang dần được cải thiện, người dân đã sẵn sàng chi trả nhiều hơn để đáp ứng cho những sở thích của mình từ các sản phẩm dịch, vui chơi giải trí… Trong lĩnh vực chiếu sáng cũng vậy, hầu như không chỉ dừng lại ở mục đích chiếu sáng mà còn phải đảm bảo cả về tính thẩm mỹ lẫn khả năng thông minh tiện lợi phục vụ cho đời sống của con người.
Nhận thấy được tiềm năng rất lớn về nhu cầu, các chuyên gia đã chỉ ra số liệu khả quan về thị trường đèn LED Việt Nam trong giai đoạn 2023 – 2028.
Nhận định của các chuyên gia về thị trường
Theo Grand View Research và Research And Markets, Quy mô thị trường chiếu sáng LED toàn cầu dự kiến sẽ sẽ đạt 152.442,3 triệu USD vào năm 2030 và mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 10,5% từ năm 2022 đến năm 2030.
“Sự tăng trưởng của thị trường chiếu sáng LED là do xu hướng gia tăng của các thành phố thông minh, ngôi nhà thông minh, hệ thống chiếu sáng đường phố thông minh và nhu cầu về hệ thống chiếu sáng trang trí, tiết kiệm năng lượng.” Ông Phùng Hoài Dương (Tổng giám đốc Signify Việt Nam) phát biểu tại buổi toạ đàm “Công nghệ chiếu sáng kết nối hướng đến phát triển bền vững” do Signify Việt Nam tổ chức chiều 2/11.
Có thể thấy rằng qua đợt đại dịch Covid đã làm chậm không ít tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, trong đó có thị trường đèn LED Việt Nam khiến nhiều thương hiệu đèn LED nổi tiếng cũng phải lao đao. Trở lại với thực tại, đã có những tín hiệu vui đến từ các báo cáo uy tín được công bố.
Một báo cáo nghiên cứu mới của IMARC Group, có tựa đề “Thị trường LED Việt Nam (LED SMD): Xu hướng, ứng dụng, tăng trưởng, cơ hội và dự báo cho giai đoạn 2018-2023” ước tính thị trường đèn LED Việt Nam trị giá 190 triệu USD vào 2017. Báo cáo tiếp tục dự đoán thị trường vượt mức 520 triệu đô la Mỹ vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng là khoảng 18% trong giai đoạn này.
Điểm thuận lợi cho sự phát triển của thị trường đèn LED Việt Nam
Ống Trần Mạnh Tuấn – CEO Tập đoàn TLC Việt Nam phát biểu: “Từ năm 2012, trong những chuyến đi công tác tại Nhật, Singapore, Trung Quốc hay Thái Lan tôi nhận thấy đèn LED được các nước sử dụng khá phổ cập, chiếm 70 – 80%. Trong khi đó, tại Việt Nam vẫn dùng bóng huỳnh quang, sợi đốt hoặc bóng compact. Việc sử dụng đèn LED trong sinh hoạt vẫn chưa phổ biến và đèn LED chỉ mới được ứng dụng vào lĩnh vực quảng cáo, trang trí.”
Điều dễ hiểu và nhận thấy ở Việt Nam trong thời kì trước, khi mức sống còn chưa cao, nhu cầu sử dụng đèn LED vẫn còn khá xa xỉ nên chỉ ưu tiên các dòng đèn huỳnh quang, compact,…rẻ tiền.
Chính phủ Việt Nam đã liên tục hỗ trợ và khuyến khích sử dụng đèn LED. Điển hình, hiện tại Chính phủ đã phát động rất nhiều chương trình ủng hộ ứng dụng LED như Dự án chiếu sáng công cộng hiệu quả năng lượng Việt Nam (VEEPL) và Kế hoạch hiệu quả năng lượng quốc gia Việt Nam (VNEEP).
Ở Việt Nam, đèn sợi đốt đang ngày càng được thay thế bằng đèn LED, đặc biệt là trên đường phố vì đèn LED thân thiện với môi trường và giúp giảm tiêu thụ năng lượng dư thừa cũng như phát thải lượng khí carbon gây ô nhiễm môi trường.
Hơn nữa, du lịch ở Việt Nam đang trở nên phổ biến rộng rãi do thị trường ánh sáng LED đang có ảnh hưởng tích cực từ số lượng khách sạn và khách sạn ngày càng tăng. Một số yếu tố khác bao gồm dân số gia tăng, đô thị hoá nhanh, tăng khả năng chi tiêu, các ứng dụng đa dạng của đèn LED, …
Những khó khăn phải kể đến của thị trường đèn LED
Mặc dù đèn LED được xem là sản phẩm của tương lai, tuy nhiên vẫn còn nhiều yếu tố làm chậm tốc độ phát triển của đèn LED tại thị trường Việt Nam, phải kể đến như:
- Đèn LED màu xanh dương và trắng được cho là phát ra ánh sáng vượt mức tiêu chuẩn an toàn với lượng ánh sáng xanh quá lớn, gây uy hại cho mắt thep tiêu chuẩn đưa ra của bộ y tế.
- Ở các vùng nông thôn còn đang sử dụng nhiều các loại đèn giá rẻ như huỳnh quang, compact. Đặc biệt giá thành của đèn LED khá cao nên còn bắt gặp phải nhiều tâm lý e ngại khi chọn mua
Thị trường đèn LED Việt Nam trong giai đoạn 2023 – 2028
Theo dự báo của IMARC Group, thị trường chiếu sáng LED Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt giá trị 982,8 triệu USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng (CAGR) là 7% trong giai đoạn 2023 – 2028. Dễ thấy rằng các thiết bị đèn huỳnh quang, đèn sợi đốt đang dần được thay thế bởi đèn LED ở cả mảng chiếu sáng, trang trí nhà ở và chiếu sáng công nghiệp nhờ vào tính tiết kiệm điện, tuổi thọ, độ bền cao và thân thiện với môi trường. Đặc biệt, ngày càng nhiều các dự án thành phố thông minh đang phát triển, cùng với các hoạt động xây dựng thương mại ngày càng tăng dẫn đến việc lắp đặt đèn đường LED thông minh tăng cao.
Hy vọng một tương lai không xa với vị thế của nền kinh tế Việt Nam như bây giờ, việc đèn LED được phủ khắp cả nước chỉ còn là vấn đề thời gian.